วันพฤหัสบดีที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

พาชมบรรยากาศ อัพเดทเทรนด์ E-Connmmerce 2017 และเกร็ดความรู้จากงานประกาศรางวัลสุดยอดร้านค้า E-Commerce Priceza Awards 2016

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ
เนื่องจากในวันพุธที่ 25 มกราคม 2560 ที่ผ่านมา วิ๊ปได้มีโอกาสเข้าร่วม
งานประกาศรางวัล สุดยอดร้านค้า E-Commerce
Priceza Awards 2016
ที่โรงละครอักษรา คิงพาวเวอร์ (รางน้ำ)
จัดโดย Priceza.com นั่นเองค่ะ

ในงานนี้มีการประกาศรางวัลสุดยอดร้านค้า E-Commerce ในสาขาต่างๆ
และมีแขกรับเชิญพิเศษที่มาพูดเกี่ยวกับ E-Commerce Trends 2017 และ
What Millennial Shoppers Want?
บอกเลยค่ะว่า ในงานนี้อัดแน่นไปด้วยความรู้ให้เราได้นำไปปรับใช้ในการทำธุรกิจในยุคสมัยนี้เลย

มาชมบรรยากาศภายในงานกันค่ะ


พอถึงที่โรงละครอักษรา ก็กดลิฟท์ขึ้นมาชั้น 3 เลยค่ะ
ถึงปุ๊ป เราต้องลงทะเบียนที่หน้างานกันก่อน รับสายรัดข้อมือ และของขวัญค่ะ


ตบเท้าเข้ามาในงาน เจอบูท SME หลายอย่างเลย



บริเวณที่ให้แขกผู้มาร่วมงานได้ถ่ายภาพกันค่ะ ดูไฮโซววมากเลย



ก่อนเข้าไปร่วมงาน เราต้องเติมพลังก่อนค่ะ ทานอาหารที่ Ramayana Restaurant
เป็นอาหารบุฟเฟ่ต์นานาชาติที่อร่อยมากๆเลย




ได้เวลางานเริ่มแล้วค่ะ
เดินเข้ามาในโรงละครกันเล้ยยยย




ในงานนี้นะคะ บอกเลยว่ามีแขกมาเพียบเลยค่ะ



งานเริ่มแล้ววว โดยมีพิธีกรมากฝีมืออย่าง คุณพีเค มาดำเนินรายการค่ะ



รายการแรกเป็นการพูดคุยเกี่ยวกับ  E-Commerce Trends 2017 
โดยมี คุณธนาวัฒน์ มาลาบุปผา CEO Priceza มาร่วมพูดคุยกับแขกรับเชิญพิเศษค่ะ




  • คำถามข้อแรกคือ ตลาด E-Commerce ในอีก 10ปีข้างหน้า จะสามารถโตขึ้น 16เท่าได้หรือไม่

สรุปจาก คุณ วรวุฒิ อุ่นใจ CEO Central Online ได้ว่า ตอนนี้มีปัจจัยที่สนับสนุน E-Commerce มากขึ้น เช่น

Payment and banking : ระบบการชำระเงิน 
Technology : การเข้าถึง internet ที่มากขึ้น
Mobile Application ที่สนันสนุนการขายออนไลน์
Logistic : การจัดส่งที่ดีมากขึ้น
และยังเสริมต่อท้ายว่าปัจจัยเหล่านี้จะสนับสนุนให้ E-commerce ให้เติบโตมากว่า 16 เท่าอีกด้วย


สรุปจาก คุณ ธรินทร์ ธนียวัน CCO Lazada ได้ว่า จะ 10ปี 16เท่าเป็นเป็นได้แน่นอน โดยให้เหตุผลสนับสนุนใน 2 ข้อดังนี้
1. คนไทยเริ่มตื่นตัวกับ E-commerce มากขึ้นโดยอ้างอิงจากการเข้าชม Lazada ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว
2. ในมุมของ Brand เริ่มลงมาทำตลาดออนไลน์มากขึ้น และ ทุกแบรนด์ก็มีการเริ่มทำตลาดออนไลน์
โดยสังเกตจากการขาดตลาดของตำแหน่ง E-commerce manager

สรุปจาก คุณ ณัฐวิทย์ ผลวัฒนสุข Managing Director LnwShop ได้ว่า อ้างอิงจากตัวเลขยอดขายใน Lnwshop ในปี 2015 มียอดขายกว่า 1,300 ล้านบาท --> ในปี 2016 ยอดขายเพิ่มขึ้นเป็น 1,800 ล้านบาท เติบโตกว่า 38 %  เพราะฉะนั้นการเติบโตเฉลี่ย 32 % ต่อปี ในอีก 10 ปีข้างหน้า จะเติบโตเป็น 16 เท่า และถ้าอิงเลขปัจจุบัน คือ เติบโต 38% ต่อปีใรอีก 10 ปี E-commerce ก็จะเติบโตกว่า 25 เท่ามากกว่าที่คาดการณ์ด้วย

สรุปจาก คุณ ธนานันท์ อรุณรักษ์ติชัย Assistant MD Ascend group ได้ว่า
ในอีก 10 ปีข้างหน้าคน Generation ให้จะเข้ามาแทนที่พร้อมกับ Purchasing Power ที่มากขึ้นไปด้วย
และคนเหล่านี้ยังคุ้ยชินกับ Technology แล้วด้วยจึงมั่นใจว่า มากกว่า 16 เท่าแน่นอน

วิ๊ปคิดว่านี่ก็จะเป็นโอกาสที่ดีมากเลยของผู้ที่กำลังวางแผนจะทำการค้าออนไลน์
มีเหตุผล ปัจจัยที่สนับสนุนการค้าออนไลน์ให้ทุกคนมั่นใจได้เลยค่ะ 


  • คำถามข้อสองคือ กระแสของ E-payment / E-wallet จะมีผลต่อ E-Commerce หรือไม่

สรุปจาก คุณ วรวุฒิ อุ่นใจ CEO Central Online ได้ว่า E-payment / E-wallet มาแน่นอนเพียงแค่ว่ารอพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไปเท่านั้นเอง เพราะตอนนี้เทคโนโลยีระบบจ่ายเงินล้ำหน้าเกินพฤติกรรมผู้บริโภคไปมาก และส่วนที่จะทำให้ E-payment / E-wallet เติบโตอย่างก้าวกระโดด คือ เมื่อธุรกิจค้าปลีกเปิดรับมากขึ้น

สรุปจาก คุณ ธรินทร์ ธนียวัน CCO Lazada ได้ว่า E-payment / E-wallet ต้องรอเวลาเพื่อการปรับตัวอีกสัก  3- 4 ปีเพราะตอนนี้ยังเข้าไม่ถึงผู้บริโภคทุกกลุ่ม  E-payment / E-wallet ยังช่วยลดต้นทุน ในการเก็บบิล และการบริหารเงินของผู้ประกอบการอีกด้วย

สรุปจาก คุณ ณัฐวิทย์ ผลวัฒนสุข Managing Director LnwShop ได้ว่า ตอนนี้มันยังค่อนข้างใหม่สำหรับคนไทย คนไทยเลยกลัวแต่ทาง lnwshop ก็พลัดดันเรื่องนี้เหมือนกัน

สรุปจาก คุณ ธนานันท์ อรุณรักษ์ติชัย Assistant MD Ascend group ได้ว่า รัฐบาลกำลังผลักดัน E-payment / E-wallet เช่นกัน เพราะต้นทุนการผลิตแบงค์ และ Cash management ของรัฐบาลมีต้นทุนที่ค่อนข้างสูง ซึ่ง E-payment / E-wallet ก็จะช่วยให้รัฐบาลประหยัดลงได้ ในมุมมองของผู้บริโภค  E-payment / E-wallet ต้องง่ายและเร็ว เหมือน Internet banking เพราะฉะนั้นนี่จึงเป็นโจทย์ให้ผู้ประกอบการว่า ทำอย่างไรให้  E-payment / E-wallet ง่าย และ เร็ว


  • คำถามข้อสามคือในปี 2017 Brand ควรมีกลยุทธ์ใน E-commerce อย่างไรบ้าง
สรุปจาก คุณ วรวุฒิ อุ่นใจ CEO Central Online ได้ว่า
ไม่แนะนำให้ทางแบรนด์ทำเว็ปไซต์ของตัวเองหากสินค้าไม่ได้เจาะกลุ่มตลาดที่เฉพาะเจาะจงมากๆ (Niche Market) เพราะจุดประสงค์ที่แท้จริงของการทำ E-commerce คือขายของได้ ดังนั้นสิ่งที่ควรทำมากที่สุดคือ การนำสินค้าให้ไปอยู่ในตลาดซึ่ง Platform ก็คือตลาดที่ผู้คนเข้ามาหาสินค้า การลงทุนทำของตัวเองทั้งหมดนั้นไม่คุ้มค่าที่จะทำ จึงแนะนำให้ใช้ Platform


สรุปจาก คุณ ธรินทร์ ธนียวัน CCO Lazada ได้ว่า 
การที่เราจะสร้างเว็บเป็นของตัวเองเพื่อทำตลาดออนไลน์และ E-commerce เราพร้อมไหมที่จะเจอและจัดการกับปัญหาเหล่านี้ได้อย่างดี
1. การลงทุนในตัวเว็บทั้วเรื่องระบบ กราฟฟิกและอื่นๆซึ่งต้องลงทุนมากและไม่การันตีผลการเข้าชม
2. จะให้มีผู้เข้าชมเว็บได้อย่างไร 
3. พร้อมสำหรับการรับมือ 7-24 operationไหม หรือพร้อมรับมือกับผู้เข้าชมตลอดเวลาเพื่อให้การบริหารหลังการขายแบบ Whatever Whenever
4. การเปลี่ยนแปลงของลูกค้าจะต้องคอยดูเป็นนาทีต่อนาที --> พร้อมรับมือหรือไม่
ถ้าหากว่าไม่ การใช้ Platform จะเป็นคำตอบที่ดีกว่าเพราะทาง Platform สามารภจัดการให้เราได้อย่างดี เพียงแค่นำสินค้าไปส่งที่คลังสินค้าของ Platform เพื่อให้ทาง Platform จัดการต่อไป ซึ่ง ง่ายและสะดวกกว่ามาก

สรุปจาก คุณ ณัฐวิทย์ ผลวัฒนสุข Managing Director LnwShop ได้ว่า 
การทำเว็บของตัวเองพร้อมหรือเปล่าที่จะทำเองทุกอย่างไม่ว่าจะเป็น กราฟฟิก ระบบคลังสินค้าซึ่งสิ่งเหล่านี้จะทำให้ทางแบรนด์เหนื่อย เมื่อวัดกับผลที่ได้แล้วก็ถือว่าไม่คุ้มค่ามากๆที่จะทำ


สรุปจาก คุณ ธนานันท์ อรุณรักษ์ติชัย Assistant MD Ascend group ได้ว่า 
ให้คิดว่าจุดประสงค์ของการทำเว็ปไซด์ของทางแบรนด์คืออะไร
1. เพื่อสร้างความตระหนัก (Brand Awareness) --> ทำได้
2. สร้างยอดขาย --> ไม่รอด 
เหตุผลเพราะพฤติกรรมผํู้บริโภคที่เปลี่ยนไปเร็วมาก รวมกันการแข่งขันที่สูงมากจึงไม่คุ้มค่าที่จะลงทุนเพื่อสร้างยอดขาย  ให้ไปใช้Platform จะดีกว่า


  • คำถามสุดท้ายคือ เทรนในปี 2017 นี้จะเป็นไปในทิศทางไหน
แขกรับเชิญพิเศษทั้ง 4 ท่านมุ่งเน้นไปที่ "ประสบการณ์ของลูกค้าที่ได้รับจากแบรนด์" เป็นพิเศษ
ซึ่งหมายความว่า เมื่อลูกค้าติดต่อเข้ามาหาทางแบรนด์แล้วสิ่งที่ลูกค้าได้รับกลับไปนอกจากสินค้าที่จับต้องได้ ลูกค้าประทับในในความพิเศษจากการบริการอื่นๆอย่างไรบ้าง เช่น การบริการที่ดี การส่งสินค้าตรงเวลา การรับประกันความพึงพอใจหลังการขาย โดยสังเกตเห็นได้อย่างชัดเจนจากมีร้านค้าใช้ facebook live มากขึ้นเพื่อการโต้ตอบลูกค้าอย่างรวดเร็ว


รายการต่อมาเป็นการประกาศรางวัลสุดยอดร้านค้า E-Commerce 2016 ช่วงแรกค่ะ

Top IT & Electronics Seller



Top Fashion Seller



Top Beauty Seller



Top Book Seller



Top Sport Seller



Top Home & Decor Seller



รายการถัดมาเป็นการร่วมพูดคุยในหัวข้อ What Millennial shoppers want?
โดยมี คุณศุภเดช สุทธิพงศ์คณาสัย VR Online Networks , Freeware.in.th
และ K.M Khajochi จาก MACthai.com

  • ในช่วงนี้จะเน้นไปที่นักช๊อป MILLENNIAL 
แขกรับเชิญพิเศษได้ให้คำจัดกัดความสำหรับ MILLENNIAL อย่างง่ายๆว่า เป็นกลุ่มนักช๊อปที่ผ่านวิกฤตกาลทางการเงินมาแล้วไม่ว่าจะเป็น Tom Yum Koong Crisis หรือ Hamburger Crisis ทำให้นักช๊อป MILLENNIAL จะให้เงินอย่างระมัดระวัง แต่ วู่วาม !!!  เอ๊ะยังไง....คือ นักช๊อป MILLENNIAL เวลาจะซื้อ จะต้องหารีวิว เช็คราคา เช็คแล้วเช็คอีกเพื่อให้ได้ของที่ดีที่สุด ไม่ใช่เพียงแค่ดีที่สุดสำหรับนักช๊อป MILLENNIAL เพียงคนเดียวแต่จะต้องเป็น The best ในกลุ่มเพื่อนนั่นเอง จึงสังเกตได้จาก Social ว่าทำไมหลายๆคนจึงซื้อของมาเกทับกัน 555555


  • แล้วจะรับมือกับ MILLENNIAL ได้อย่างไรล่ะ
ก่อนอื่นต้องเข้าใจพฤติกรรมของพวกเขาก่อนคือ นักช๊อป MILLENNIAL จะไม่ดูทีวี อ่านหนังสือพิมพ์หรือนิตยสารน้อยลง แต่ จะเสพ Social มากขึ้น เพราะฉะนั้นพวกเขามันจะติดโทรสัพท์มือถือนั่นเอง เพราะฉะนั้นผู้ประกอบการจึงจำเป็นต้องผูกสินค้า ให้เข้ากับไลฟ์ สไตล์กับพวกเขา คอยเกาะกระแส โหนกระแสไปกับพวกเขา และที่สำคัญเลยถ้าต้องการให้พวกเขาซื้อของซ้ำ หรือ สินค้าของผ้ประกอบการเป็นแบบซื้อซ้ำ จะยิ่งต้องใส่ใจเรื่องบริการหลังการขายอย่างมาก เพราะนักช๊อป MILLENNIAL พร้อมที่จะเปลี่ยนเจ้าใหม่ได้อย่างง่ายดาย 


รายการต่อมาเป็นการประกาศรางวัลสุดยอดร้านค้า E-Commerce 2016 ช่วงที่สองค่ะ

Top Grocery Retailer




Top Corporate Seller




Top Market Place




และนี่คือภาพผู้ที่ได้รับรางวัลในงานนี้ค่ะ


พอได้เข้าร่วมงานนี้นะคะ วิ๊ปประทับใจมาก และรู้สึกดีใจมากที่ได้มาเข้าร่วมงานนี้
ทำให้วิ๊ปได้ทราบและได้อัพเดทเทรนด์ของ E-Commerce ในปี 2017 นี้จะเติบโตขึ้นมากแค่ไหน
วิ๊ปจะได้ปรับตัวให้ทันกับเทคโนโลยีใหม่ๆที่ช่วยเอื้ออำนวยความสะดวก และช่วยสนับสนุนการเติบโตของธุรกิจ SME และ E-Commerce
และได้ทราบถึงพฤติกรรมการซื้อของของคนในยุคนี้
หากเพื่อนๆคนไหนที่ได้เข้ามาอ่าน เพื่อนๆคงได้อัพเดทเรื่องราวข่าวสารเศรษฐกิจ
ก็สามารถช่วยให้เราได้นำมาปรับตัว ปรับรูปแบบธุรกิจให้เข้ากับยุคสมัยนี้


ได้รูปและของที่ระลึกกลับบ้านด้วย เวลาหันไปเห็นจะได้นึกถึง Priceza.com เสมอ อิอิ


สำหรับวันนี้วิ๊ปขอตัวลาไปก่อน แล้วพบกันใหม่นะค้าาา
บ๊ายบายยยยย

มาเป็นเพื่อนกับวิ๊ปได้ตามช่องทางนี้เลยน้าาา
Instagram : Follow me CLICK HERE!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น